Hướng dẫn cách cúng đầy tháng bé gái

tháng 10 18, 2017
Theo phong tục từ xưa để lại thì khi trẻ con được sinh ra trong một thán sẽ được bố mẹ làm lễ cúng để cảm tạ trời đất đã phù hộ mẹ tròn con vuông và sau là để trình thưa với họ hàng nội ngoại về thành viên mới. Từ đó, việc làm đó được lan truyền từ đời này sang đời khác. Tuỳ vào giới tính của bé để có những vật phẩm, cách cúng khác nhau. Trong bài viết hôm nay chúng tôi muốn đề cập đến việc cúng đầy tháng bé gái được thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Cúng đầy tháng bé gái như thế nào là đúng ?

Theo quan điểm dân gian thì việc này là rất cần thiết, nó trở thành một nghi lễ không thể thiếu theo phong tục Việt để tỏ lòng biết ơn với 12 bà Mụ và Đức ông đã mang đến cho gia đình một thiên thần đáng yêu. Việc này được thực hiện như sau:


- Thời gian để tổ chức lễ

Thường các gia đình làm lễ cúng đầy tháng bé gáidựa trên nguyên tắc “ gái sụt hai, trai sụt một ” nghĩa là cúng bé gái phải làm trước 2 ngày, còn với bé trai thì chỉ cần làm trước 1 ngày.

- Lễ vật cúng đầy tháng bé gái

Thường thì mâm đồ cúng là vật không thể thiếu trong lễ đầy tháng của bé gái. Nó được xếp trên hai bàn: một là bàn nhỏ để vị trí thấp hơn để bày lễ vật cúng kính Đức Ông, còn bàn lớn là để cúng 12 bà Mụ.

Và cụ thể ở từng mâm như sau:

+ Lễ vật cúng kính 12 bà Mụ gồm: 12 bát chè, 12 đĩa xôi, 12 bát cháo, 12 đĩa bánh hỏi, 12 ly nước, các loại bánh dành cho trẻ con chia làm 12 đĩa và chia đều 2kg thịt quay vào 12 đĩa, mua thêm đồ hàng mã.

+ Lễ cúng kính Đức ông gồm một con gà luộc, 1 tô chè lớn, 1 bát cháo lớn, 3 đĩa xôi lớn, đĩa thịt quay, một đĩa ngũ quả, hoa, rượu, câu trầu và đồ mã.

- Nghi thức cúng đầy tháng bé gái

Theo tín đồ thì một đứa trẻ sau khi ra đời là nhờ công lao phù trợ của bà Mụ. Người ta gán bà chính là người có công nặn hình hài bé và hỗ trợ trong quá trình sinh được mẹ tròn con vuông.

Đây chính là một nghi thức để sướng thêm thành viên mới với gia đình, họ hàng hay dòng tộc,

- Nghi thức khai hoa

Hình thức này cũng rất quan trọng và không thể thiếu khi thực hiện nghi lễ.Sau khi đặt em bé lên giữ bàn cha mẹ hoặc ông bà trong gia đình thắp hương và bắt đầu mở lời xin phép khai hoa. Người chu lễ sẽ bồng đứa trẻ trên tay và cầm một cành hoa quơ qua quơ lại ở miệng bé và đọc lời thần chú với ý nghĩa tốt đẹp nhất.

- Nghi thức đặt tên cho con

Đây cũng nằm trong công việc khi cúng đầy tháng bé gái. Theo quan điểm của nghi thức này thì khi ta gieo 2 đồng tiền cổ bằng bạc nếu xuất hiện một mặt up và một mặt ngửa thì chứng tỏ cái tên bạn xướng định đặt đã được tổ tiên chấp thuận.Ngược lại, khi cả 2 đồng tiền đều úp hoặc đều ngửa thì phải tiến hành gieo đồng tiền này lại.Người ta thường có quan điểm quá tam thì ba bận nên nếu đến 3 lần mà vẫn chưa tìm được thì bạn nên đặt tên khác cho trẻ.

Với nghi thức cúng đầy tháng bé gái như chúng tôi chia sẻ ở trên hy vọng sẽ có ích đối với các bạn.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »