Một số điều cần lưu ý cho mẹ sau khi sinh

tháng 10 19, 2017
Sau sinh cơ thể mẹ hoàn toàn yếu ớt vì đã mất rất nhiều sức trong quá trình vượt cạn. Vậy làm sao để sức khỏe của mẹ nhanh phục hồi trở lại? Hãy xem thông tin bài viết sau để có thêm thông tin cho mình nhé!

1. Những điều các mẹ cần lưu ý sau sinh

- Ít nhất 2 tuần đầu sau sinh mẹ phải được nghỉ ngơi và hạn chế việc di chuyển để tránh tình trạng tử cung của mẹ bị sa xuống.

- Trong thời gian ở cữ (thường là 1 tháng) các mẹ không được ngâm mình trong nước khi tắm. Khi vệ sinh cá nhân thì nên dùng nước ấm để rửa.


- Các mẹ hãy sử dụng nước ấm khi đánh răng, rửa mặt. Nếu bạn gội đầu sau sinh thì bạn cũng nên dùng nước ấm và lau thật khô khi đã gội xong.

- Sau sinh các mẹ cần ở trong không gian yên tĩnh và có môi trường phù hợp sao cho giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với bụi bặm, virus, vi trùng… Nếu ánh sáng bên ngoài chiếu trong phòng quá gắt, bạn nên đóng rèm cửa lại.

- Trong thời gian ở cữ, các mẹ nên tránh việc tiếp xúc với gió vì lúc này cơ thể bạn đang rất yếu, khả năng miễm dịch kém, rất dễ bị nhiễm bệnh. Vì thế, ngay cả khi ở trong phòng mẹ cũng nên mặc quần áo dài tay, dùng khăn quấn đầu và hạn chế việc đi ra ngoài nếu không cần thiết.

- Sau sinh các mẹ không nên xem ti vi nhiều để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc biệt dù trong bất kì hoàn cảnh nào sau sinh bạn không nên khóc bởi điều này sẽ làm mắt bạn sớm bị lão hóa, ảnh hưởng đến thị lực sau này của mẹ.


2. Về vấn đề ăn uống sau sinh

- Các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn ra trong một ngày và mỗi lần thì các mẹ không nên ăn quá nhiều, cũng không để bụng mình quá đói rồi mới ăn.

- Những đồ ăn mà mẹ cần nên tránh xa sau sinh như: đồ ăn có tính hàn, đồ ăn tái chưa được nấu chín, đồ ăn hộp hay đồ ăn quá mặn.

- Do cơ thể các mẹ sau sinh chưa hoàn toàn phục hồi nên các mẹ không nên ăn những đồ có chứa hàm lượng chất đạm cao, điều này sẽ gây khó khăn cho quá trình hấp thụ và tiêu hóa ở mẹ.

- Bạn chỉ nên ăn hoa quả ít nước trong khoảng 2 tuần sau sinh

- Mẹ có thể xử lý thực phẩm trước khi nấu nướng bằng gừng, rượu gạo, chanh, muối… để loại bỏ độc tính có trong một số thực phẩm.

Mong rằng những thông tin ở trên sẽ giúp mẹ sau sinh nhanh phục hồi lại sức khỏe. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh để mang lại cho con một nguồn sữa dinh dưỡng và chăm sóc tốt cho con yêu của mình các mẹ nhé!

Đọc thêm: Các cách trị ho cho trẻ hiệu quả

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »