Sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà đúng hay sai?

tháng 10 19, 2017
Việc kiêng cữ sau sinh luôn là chủ đề được các bà mẹ quan tâm. Hiện nay vấn đề này đang có 2 luồng tư tưởng có phần giống nhưng cũng có phần khác nhau đó là tư tưởng xưa và nay. Ví dụ như việc sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà có nhiều ý kiến trái chiều.

>> Xem Thêm: Phương pháp ăn uống khoa học cho bé một tuổi

Quan niệm sau sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà

Từ xưa các cụ đã lưu truyền nhiều kinh nghiệm trong việc kiêng cữ cho các bà mẹ sau sinh. Sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà nói riêng cũng như các loại kiêng khác đều nhằm mục đích bảo đảm sức khoẻ cho mẹ và bé hiện tại và sau này giúp sữa mẹ về nhiều, tránh tình trạng tắc sữa, ít sữa ở mẹ.


Theo các cụ xưa,mẹ đẻ sau sinh có rất nhiều thứ cần phải kiêng như: bà đẻ chỉ được ăn rau ngót, cá bống kho khô, thịt nhạt; phải kiêng các loại thức ăn như bắp cải xanh, cá biển, rau muống, thịt bò,… vì sẽ khiến cửa mình lâu khép lại như trước. Kiêng tôm vì cho rằng sẽ khiến dạ con không co lại được.

Kiêng sinh hoạt như: đánh răng vì sẽ khiến chân răng yếu về sau này, kiêng bưng bê vật nặng, không được chạm vào cây, lá dâu, roi dâu vì bị mất sữa vĩnh viễn. Cũng như thế, người xưa cho rằng sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà vì như thế sẽ phải cúi người,sau này ảnh hưởng tới cột sống, gây nhức mỏi khi về già.

Quan niệm sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà đúng hay sai?

Hiện nay mọi thứ đều được chứng minh theo cơ sở khoa học, có rất nhiều quan điểm kiêng cữ cần phải loại bỏ vì tính phi khoa học. Một trong số đó là sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà. Thực tế, khi các mẹ từ bệnh viện về nhà nhất là với các mẹ sinh mổ thì cơ thể còn mệt mỏi và đau đớn. Do đó, trong giai đoạn này nên kiêng cầm chổi quét nhà vì thao tác khi thực hiện quét nhà phải cúi người, gập bụng sẽ gây đau lưng sau này cho mẹ. Vậy đây có phải là kinh nghiệm kiêng cữ đúng đắn không?


Trước hết phải khẳng định các mẹ sau sinh nở nên hạn chế vận động mạnh, làm những việc nặng nhọc. Tuy nhiên không phải là kiêng khem tuyệt đối, không động tay động chân bất kỳ việc gì. Việc nằm 1 chỗ mãi cũng không phải là tốt vì sẽ làm mỏi, ê ẩm chân tay. Thỉnh thoảng mẹ cũng nên vận động nhẹ nhàng để thư giãn gân cốt. Quét nhà cũng có thể được miễn sao mẹ thấy nhẹ nhàng, thoải mái, không nặng nề.

Việc kiêng cữ sau sinh cũng như sau sinh kiêng cầm chổi quét nhà không nên hiểu một cách máy móc. Các bà mẹ hiện đại ngày nay cần xây dựng cho mình tư tưởng tiến bộ, học hỏi những điều mới đúng đắn và loại bỏ những kinh nghiệm xưa cũ không phù hợp để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cả bé và mẹ.

>> https://tuvansuckhoemevabe24h.blogspot.com/2017/10/lam-gi-khi-tre-so-sinh-sot.html

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »