Những lo lắng của cha mẹ khi trẻ 2 tuổi chậm nói

tháng 10 19, 2017
Tình trạng trẻ chậm nói ở giai đoạn trẻ 2 tuổi là có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Ở giai đoạn này, nếu thấy bé không lanh lợi, năng động hay không có hứng thú vui chơi và không nói năng gì thì cha mẹ bé cần phải để ý và theo dõi. Hai tuổi là lúc mà tâm sinh lý của trẻ có thể thay đổi và có diễn biến thất thường. Vì vậy nếu cha mẹ quan tâm trẻ để biết trẻ có phát triển bình thường hay không thì sẽ sớm có những biện pháp khắc phục. Chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân trẻ 2 tuổi chậm nói nhé.

>> Xem Thêm: Phương pháp ăn uống khoa học cho bé một tuổi

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ 2 tuổi chậm nói

- Thứ nhất khiến trẻ 2 tuổi chậm nói là do trục trặc vòm miệng như lưỡi có vấn đề hoặc hàm ếch. Dây hãm ngắn cũng có thể hạn chế cử động của lưỡi khiến trẻ khó nói.


- Thứ hai là có thể do khả năng nghe của trẻ có vấn đề cho nên làm cho khả năng nói chậm lại. Khi nghe tốt thì khả năng bắt chước và sử dụng ngôn ngữ của trẻ sẽ tốt hơn. Vì thế hãy đến bác sĩ Tai – Mũi – Họng khi thấy có vấn đề nhé.

- Thứ ba, trẻ 2 tuổi chậm nói một phần do tâm lí áp lực. Tâm lý này xuất phát từ gia đình đã qua cưng chiều hoặc do bỏ bê trẻ nhiều hay đã xảy ra một biến cố nào đó có ảnh hưởng lớn đến tâm lí trẻ.

Những biểu hiện bất thường của trẻ về ngôn ngữ

Các bậc làm cha làm mẹ chú ý nhé, nếu trẻ có các biểu hiện như dưới đây chúng tôi cung cấp thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sĩ khám. Cha mẹ nên tìm hiểu cũng như kết hợp với lời khuyên của bác sĩ để có thể can thiệp thúc đẩy ngôn ngữ trẻ phát triển:

- Trong giai đoạn từ 6-8 tuần tuổi thấy bé không đáp ứng với những tiềng ồn, âm thanh, giọng nói to.

- Còn lúc từ 2 tháng trở đi, cha mẹ nói chuyện, trêu đùa nhưng không cười hay không có phản ứng gì.

- Nếu lúc 4 tháng tuổi không thấy trẻ biết quay đầu về phía có âm thanh phát ra thì cũng báo hiệu về vấn đề về ngon ngữ của bé.

- Lúc 6 tháng tuổi không thấy hiện tượng bé tự phát cười.

- Trẻ không bập bẹ nói lúc 8 tháng.

- Giai đoạn 2 tuổi mà bé vẫn không thể nói được những từ đơn giản;

- Không nói được một câu đơn giản khi đã lên 3 tuổi…


Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ 2 tuổi chậm nói

- Để khả năng ngôn ngữ của con phát triển một cách tự nhiên nhất thì ngay từ lúc nhỏ, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để vui chơi, trêu đùa và nói chuyện nhiều với trẻ. Ngoài ra, tích cực hát ru dù bé sẽ không hiểu đâu.

- Chọn những cuốn sách có nội dung hay, thiết kế bắt mắt để vừa đọc cho bé nghe vừa cho bé nhìn…

- Hãy khuyến khích trẻ nói và bộc lộ ngôn ngữ qua những tình huống xảy ra hàng ngày. Cha mẹ nói nhiều, giải thích về những hiện tượng sự việc xảy ra để bé có thể cảm nhận được từ từ….

Bài viết đã cập nhật cho các bạn biết rõ hơn về nguyên nhân cũng như những cách làm để trẻ 2 tuổi chậm nói có thể phát triển ngôn ngữ của mình một cách tốt nhất. Hi vọng với những nội dung trên bạn có thể nuôi dạy con một cách tốt hơn và khoa học hơn.

>> https://tuvansuckhoemevabe24h.blogspot.com/2017/10/lam-gi-khi-tre-so-sinh-sot.html

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »