Phải làm gì khi trẻ bị ho?

tháng 10 19, 2017
Cảm, ho, sỗ mũi là các bệnh rất thường gặp ở trẻ, đặc biệt là ho. Trẻ bị ho có thể do nhiều nguyên nhân: do cảm lạnh, viêm hô hấp trên, viêm phổi… tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên một số bà mẹ hay mắc phải một sai lầm đó là lập tức cho bé uống thuốc kháng sinh ngay khi trẻ bị ho để trị bệnh. Điều này không nên nhé bởi vì nếu nguyên nhân gây ra ho không phải do vi khuẩn thì việc sử dụng kháng sinh không những không hết ho mà làm cho trẻ bị tiêu chảy do loạn khuẩn đường ruột.

                     >> Đọc thêm:  Cách cúng đầy tháng bé Gái

Vậy nên khi trẻ bị ho bạn hãy sử dụng trước một số cách trị ho cho bé theo phương pháp dân gian, nếu trẻ không hết thì bạn hãy cân nhắc đến việc sử dụng thuốc nhưng cần tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ trước nhé.

Một số cách trị ho không sử dụng thuốc kháng sinh.


 Tắm cho trẻ bằng nước ấm pha thêm chút dầu oải hương sẽ giúp cho lồng ngực được giảm sự tắc nghẽn, thông đường hô hấp giúp bé giảm ho. Ngoài ra thì tắm cũng giúp giữ vệ sinh cho bé khiến bé cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

- Trà cam thảo: trong cam thảo có thành phần kháng khuẩn giúp làm dịu họng và đường hô hấp. Cho bé uống mỗi ngày 3 lần.

- Hẹ hấp đường phèn: chọn khoảng 5 – 10 lá hẹ và một ít đường phèn. Cho vào chén hấp cách thủy sau đó lấy nước cho bé uống. Mỗi lần cho bé uống 2 – 3 muỗng café, uống 2 lần/ ngày.

- Hoa hồng hấp đường phèn: lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch bỏ vào bát cho thêm ít đường phèn và nước lọc. Đem chén bỏ vào nồi hấp cách thủy, cho bé uống mỗi lần một muỗng, ngày uống 3 – 4 lần.

- Húng chanh và quất: hung chanh 15 – 16 lá, quất: 4 – 5 quả, tất cả rửa sạch cho vào máy xoay sinh tố xoay nhuyễn. Cho húng chanh và quất mới xoay vào chén, thêm vào một ít đường phèn sau đó đem đi hấp cách thủy. Cho bé uống 1 – 2 lần/ ngày liên tục cho đến khi hết ho.

- Củ cải trắng: cắt 4 – 5 lát củ cải trắng, cho vào nào thêm nước đun sôi sau đó vặn nhỏ lửa để trong vòng 5 -10 phút. Cho bé uống khi nước còn ấm có tác dụng trị ho rất hiệu quả.


Một số sai lầm của mẹ khi trị ho cho bé:

- Sử dụng kháng sinh một cách vội vàng: thật chất kháng sinh không có tác dụng trị ho mà chỉ có tác dụng diệt khuẩn. Cho nên nếu nhưng trẻ bị ho không phải do vi khuẩn thì việc uống kháng sinh chẳng những không có tác dụng mà còn làm ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn trong ruột của bé.

- Sử dụng thuốc ức chế ho: trên thức tế ho là một phản xạ tốt của cơ thể nhầm tốn chất đàm nhớt trong đường hô hấp ra ngoài. Chỉ sử dụng thuốc ho khi trẻ ho khan, ho nhiều làm nôn ói, mệt mỏi. Khi trẻ đang ho có đàm mà sử dụng thuốc ức chế ho thì sẽ làm mất phản xạ ho, gây tắc nghẽn đàm trong đường hô hấp.

- Ngưng sử dụng thuốc sau khi bé bớt ho: nhiều bậc cha mẹ sau khi thấy bé mới bớt ho đã cho bé ngưng sử dụng ngay. Điều này là không nên đặc biệt là đối với thuốc kháng sinh, bởi vì khi chưa dùng đủ liều kháng sinh thì mặt dùng đã khỏi nhưng vi khuẩn trong người bé vẫn chưa bị tiêu diệt hết mà chỉ bị yếu đi. Việc ngừng thuốc có thể làm cho vi khuẩn mạnh trở lại và gây nên hiện tượng kháng với kháng sinh.

Bên trên là một số lưu ý khi trẻ bị ho và một số cách trị ho cho bé. Chúc các bé luôn khỏe.

Tuvansuckhoemevabe24h.blogspot.com

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »