Khi nào trẻ biết ngồi – Mốc phát triển quan trọng

tháng 10 19, 2017
Được chứng kiến sự trưởng thành và phát triển bình thường là niềm vui lớn của những nười làm cha, làm mẹ. Trong nhiều mốc phát triển quan trọng thì người mẹ đã băn khoăn không biết khi nào trẻ biết ngồi. Để hiểu hơn vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé

Khi nào trẻ biết ngồi – Kiến thức cơ bản các bà mẹ nên biết

Đối với giai đoạn học ngồi được đánh giá là mốc quan trọng bởi đây là sự phát triển tự nhiên của trẻ. Khi nó biết ngồi đồng nghĩa là bé sẽ có một cái nhìn toàn diện và tương tác với mọi thứ xung quanh.


Theo quan điểm dân gian thì 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò. Một khi trẻ biết bò thì ắt nó sẽ ngồi được thành thạo. Vậy khi nào trẻ biết ngồi ? Ở mỗi một trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau vì thế không thể ấn định được thời gian cụ thể hay chính xác nào để biết được thời điểm trẻ biết ngồi. Vào khoảng 4 đến 8 tháng thì trẻ sẽ có sự phát triển ở các cơ quan đầu, cổ và thân mình để có thể tự ngồi được hoặc nhờ vào sự trợ giúp nho nhỏ từ người lớn.


Khi trẻ đến tháng thứ 6 thì chúng có thể phát triển các bộ phận ở đầu và xuất hiện tự ngẩng đầu lên trong quá trình ngồi. Chúng có thể thực hiện được điều này một lúc và sau đó ngã về phía trước hoặc sang bên cạnh. Tránh trường hợp gây chấn động nguy hiểm ở đầu thì điều quan trọng là bạn hãy sẵn sàng đưa tay đỡ bé.

- Sự hỗ trợ khi trẻ học ngồi

Muốn cho bé tập ngồi thì trước tiên cần đảm bảo thân trên của bé đủ cứng cáp, có khả năng điều khiển đầu và cổ vững. Bởi ngay lúc này xương và cơ cổ, lưng của bé còn khá mềm nên sẽ không tốt nếu bạn thả lỏng bé. Bạn có thể hỗ trợ bằng cách giúp bé ngồi để bé biết điều khiển cơ cổ và học cách giữ thăng bằng.

- Giúp bé ngồi nhưng không cần trợ giúp

Khi bé cứng hơn có thể quay đầu mà không bị ngã, lúc này bạn có thể tập cho bé tự ngồi. Tùy vào sự phát triển của bé mà bạn lựa chọn thời gian cho bé ngồi dài hay ngắn, có thể cho bé tự ngồi từ 20 – 30 giây. Cho đến lúc bé quen thì bạn có thể tăng dần thời gian ngồi lên. Và do mới biết ngồi nên khả năng làm chủ của bé chưa được tốt, có thể đột nhiên ngã khi đang ngồi. Các bạn phải hết sức chú ý đến bé tránh trường hợp bị ngã xuống nơi cứng dễ làm bé bị đau.

Liên quan đến câu hỏi khi nào trẻ biết ngồi thì các bà mẹ cũng nên biết một số lưu ý sau:

- Đầu tiên bạn nên chó bé thử tự ngồi dựa lưng vào tấm đệm mềm để bé làm quen với việc giữ thăng bằng. Nếu bé khó khăn thì mẹ có thể dùng những chiếc gối dành cho bé rồi tập ngồi để hỗ trợ. Trong những tình huống này bạn luôn ở bên để tạo cảm giác an toàn cho con.

- Người mẹ có thể ngồi theo kiểu bắt chéo chân và đặt bé ở giữa rồi tạo cảm giác thoải mái khi tựa vào bụng mẹ, Như vậy sẽ giúp bé giữ được thăng bằng và hỗ trợ phát triển cơ cổ và cơ lưng rất tốt.

- Không nên cho bé ngồi trên ghế xe ô tô

- Các bé có thể tự ngồi vững khi đã được 8 tháng tuổi, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chắc chắc mà phải tùy thuộc vào khả năng riêng của từng bé.

Trên đây là những nội dung liên quan khi nào trẻ biết ngồi mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »